Nhà Máy Đông Quan

Bản tin Kinh tế và Tài chính Phương Nam đưa tin “Dong Guan” đã “tiến chân” vào World Cup: Trung tâm của nền kinh tế thể thao toàn cầu

Phóng viên báo tài chính và Kinh tế Phương Nam Cheng Hao và Zheng Kang Xi đưa tin từ Đông Quan Vào lúc 0 giờ ngày 21 tháng 11 theo giờ Bắc Kinh, trận khai mạc World Cup 2022 tại Qatar sẽ chính thức bắt đầu. Vào thời điểm này, phiên bản giới hạn “Cup thế giới” duy nhất được ủy quyền do công ty TNHH Wagon tại Dong Guan sản xuất cũng tiếp tục không ngừng vận chuyển tới thủ đô DoHa.

Vật lăn trên thảm cỏ xanh không phải là bóng đá, mà là vàng. “Là sự kiện lớn đầu tiên của bóng đá thế giới sau đại dịch, sự kiện quốc tế này sẽ mang đến cơ hội mới cho các công ty Trung Quốc nắm bắt cơ hội phục hồi nền kinh tế thể thao toàn cầu và tham gia vào quá trình phân công lao động trong ngành thể thao để nắm bắt những cơ hội mới.

DongGuan bằng cách riêng đã gia nhập vào World Cup 2022.

Từ OEM ban đầu sang ODM, các doanh nghiệp Đông Quan đã liên tục tăng tốc chuyển đổi và nâng cấp bằng cách tăng cường khai phá và thiết kế, nâng cấp khả năng bán hàng của doanh nghiệp và chuyển đổi thông minh các khâu sản xuất, khiến hình ảnh “Made in Dongguan” thường xuyên xuất hiện trong Thế vận hội Olympic, World Cup và các sự kiện quốc tế lớn khác. World Cup năm nay cũng không ngoại lệ, ngoài nhà sản xuất điện thoại di động Vivo ở Dong Guan trở thành nhà tài trợ toàn cầu chính thức của World Cup, còn có các công ty khác ở Dong Guan tham gia vào các sản phẩm của World Cup.

Trong những năm gần đây, Dong Guan đã tích cực cạnh tranh cho làn sóng kinh tế thể thao toàn cầu, và giờ đây Dong Guan không còn giới hạn trong liên kết sản xuất mà đang hướng tới “Dong Guan trí tạo” và ” DongGuan Sáng tạo “, sau đó thể hiện sự đổi mới công nghệ và công nghệ tiên tiến trên phạm vi toàn cầu,đại diện cho hình ảnh mới của Dong Guan.

Lin Jiang, giáo sư Khoa Kinh tế của học viện Lĩnh Nam thuộc Đại học Trung Sơn đã phân tích làm thế nào để phát huy lợi thế của nền kinh tế định hướng xuất khẩu, liên kết địa phương và quốc tế trong các sự kiện toàn cầu và chỉ ra những thay đổi trong hình ảnh thành phố và môi trường kinh doanh của Dong Guan thông qua sự sáng tạo và tiếp thị đã trở thành một vấn đề quan trọng mà Dong Guan cần phải giải đáp.

World cup “Made in DongGuan”

Tại xưởng sản xuất của Dong guan Wagon, những chiếc “Cúp thế giới” phiên bản thu nhỏ được đặt ngay ngắn trên bàn làm việc chờ đóng gói.Việc sản xuất cúp vàng và các quà tặng khác do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) ủy quyền đã hoàn tất.

 

Trong số đó, có các doanh nghiệp DongGuan và chế tạo DongGuan

Theo thông tin được công khai, trong cửa hàng chính thức phục vụ World Cup của Qatar, 60% hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc. Trong thời gian diễn ra World Cup, từ màn hình hiển thị LED và thiết bị liên lạc tại các địa điểm thi đấu cho đến nhà điều hành được ủy quyền chính thức của các quả bóng thi đấu, nhà tài trợ chính thức, linh vật và các sản phẩm khác, có thể thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc ở hầu hết mọi nơi.

Trong số đó, có các doanh nghiệp DongGuan và chế tạo DongGuan

Năm nay, Dongguan Wagon đã được cấp phép chính thức duy nhất để sản xuất phiên bản giới hạn chiếc Cup vô địch. Mối quan hệ giữa công ty và các sự kiện thể thao có thể được bắt nguồn từ World Cup 1994 tại Hoa Kỳ. DongGuan WaGon đã nhận được đơn đặt hàng thông qua các thương nhân và trở thành OEM để sản xuất các sản phẩm của World Cup. Hiện tại, DongGuan WaGon đã đủ tiêu chuẩn để phân phối, sản xuất và ủy quyền toàn cầu các sản phẩm chính thức của FIFA World Cup trong 28 năm liên tiếp.

Trong kỳ World Cup năm nay tại Qatar, DongGuan WaGon đã được trao giải thưởng sản xuất đồ trang trí lưu niệm “Cup thế giới”, vật trang trí biểu tượng, bộ huy hiệu bản đồ quốc gia vô địch và ba quà lưu niệm phiên bản giới hạn khác của World Cup, vật trang trí hình ảnh “Cup thế giới”, móc chìa khóa, huy hiệu,phụ kiện 3C. Có hơn 180 sản phẩm được ủy quyền bao gồm đồ chơi và phụ kiện 3C, trải rộng trên nhiều lĩnh vực.

Theo báo cáo, DongGuan WaGon đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm liên quan đến World Cup vào tháng 10 năm ngoái, không có sự gián đoạn nào trong khoảng thời gian này. Trong thời gian diễn ra World Cup 2018, DongGuan Wagon đã bán hơn 50 sản phẩm đã tạo ra doanh thu khoảng 200 triệu nhân dân tệ, ước tính doanh thu của World Cup năm nay tại Qatar sẽ tăng lên đáng kể.

Năm nay, thương hiệu Vivo đến từ DongGuan đã trở thành điện thoại di động chính thức toàn cầu của FIFA World Cup 2022 tại Qatar. Đây là lần thứ hai Vivo xuất hiện trên sân khấu bóng đá thế giới sau Confederations Cup 2017, World Cup 2018 tại Nga và Arab Cup 2021.

Năm 2017, Vivo công bố hợp tác tài trợ toàn cầu World Cup kéo dài 6 năm với FIFA, trở thành nhà tài trợ toàn cầu chính thức của hai kỳ World Cup 2018 và 2022.

Năm 2018, vivo đã ra mắt X21 Mobile World Cup Extraordinary Edition. Tiếp tục cách chơi này của năm nay, vivo đã phát hành chiếc flagship màn hình gập “vivo X Fold+” vào tối ngày 26 tháng 9, trở thành một trong những điện thoại chính thức cho World Cup này.

Trong kỳ World Cup sắp tới tại Qatar, DongGuan Wenbo, công ty đã tham gia sản xuất và chế tạo linh vật cho các sự kiện lớn như Thế vận hội Bắc Kinh và World Cup tại Nga cũng không vắng mặt, Bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác lâu dài với nhà sản xuất và người bán được ủy quyền chính thức của FIFA,trở thành nhà cung cấp được chỉ định để sản xuất và gia công móc khóa World Cup.

“Do chu kỳ bán hàng của các sản phẩm World Cup tương đối ngắn, công ty chúng tôi đã tham gia sản xuất hàng chục nghìn mặt dây chuyền lưu niệm World Cup cho năm nay tại Qatar, với doanh thu ước tính hơn một triệu USD”Jiang Xinping, phó tổng giám đốc của DongGuan Wenbo, đã giới thiệu rằng từ OEM đến IP, doanh thu hàng năm của công ty đã duy trì tốc độ tăng trưởng 35% và doanh thu vào năm 2021 sẽ vào khoảng 300 triệu nhân dân tệ. Hiện tại, công ty đang triển khai các loại đồ trang trí đồ chơi thời thượng mới và tham gia vào lĩnh vực du lịch.Công ty đã hợp tác với Tập đoàn Du lịch Thiểm Tây để tung ra những con búp bê thời thượng có hình chiến binh đất nung và phát triển quà lưu niệm du lịch Thiểm Tây

Để giúp hoạt động xuất khẩu của ngành sản xuất DongGuan diễn ra thuận lợi, Hải quan DongGuan trực thuộc hải quan HuangBu tích cực triển khai các biện pháp tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới, tối ưu hóa toàn bộ chuỗi và dịch vụ giám sát toàn bộ quy trình, giúp doanh nghiệp thông quan nhanh chóng. Theo thống kê của hải quan DongGuan, trong ba quý đầu năm nay, DongGuan đã xuất khẩu 29,41 tỷ nhân dân tệ đồ chơi, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu đồ dùng và thiết bị thể thao là 6,77 tỷ nhân dân tệ, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đuổi theo đường đua kinh tế.

Khi World Cup ở Qatar đến gần, một bữa tiệc thể thao toàn cầu sắp được tổ chức. Các nhà phân tích chỉ ra rằng ngành thể thao toàn cầu đã chịu tác động rất lớn trong thời kỳ dịch bệnh, với việc bắt đầu World Cup, thị trường toàn cầu có thể phục hồi vào cuối năm và dự kiến ​​sẽ đạt được mức tăng trưởng hơn nữa

Các phóng viên của tất cả các phương tiện truyền thông về Tài chính và Kinh tế Phương Nam đã tìm hiểu và nhận thấy rằng, trên thực tế, DongGuan, một thành phố được thành lập dựa trên sản xuất, đã tích cực tham gia các cuộc thi quốc tế lớn trong nhiều năm. Lấy ví dụ về thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008. Vào thời điểm đó, không dưới 10 công ty ở DongGuan đã nhận được đơn đặt hàng Olympic, bao gồm WaGon, Qisheng, bao gồm các huy hiệu Olympic, giày và quần áo, hệ thống điện và các lĩnh vực khác. Sản xuất ở DongGuan đang dần bắt đầu lan rộng khắp thế giới.

Sau đó, khi DongGuan tiếp tục đào sâu trong ngành thể thao toàn cầu, sản xuất tại DongGuan ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn trên các đấu trường quốc tế lớn, với các hình thức ngày càng đa dạng hơn và bắt đầu dần dần chuyển lên thành chuỗi giá trị.

Trong những năm gần đây, dựa vào lợi thế sản xuất tiên tiến của DongGuan, các doanh nghiệp sản xuất đồ thể thao ở DongGuan đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang “sản xuất trí tạo” và thúc đẩy ngành thể thao của DongGuan nắm bắt những cơ hội mới trên toàn thế giới.

Lấy Shuoke làm ví dụ, trong thời gian diễn ra World Cup 2018 tại Nga, Shuoke chịu trách nhiệm sản xuất bóng đá Telstar18. Dựa vào công nghệ sản xuất thông minh tự động của Li Qun, công ty đã tạo ra dây chuyền sản xuất bóng thi đấu tự động đầu tiên trên thế giới, điều này đã thay đổi phương thức sản xuất bóng truyền thống.

Theo những người trong ngành, việc tập hợp nhiều công nghệ mới nổi khác nhau trong ngành thể thao thông minh đã hỗ trợ sản xuất thể thao và tiêu dùng thể thao, đồng thời mở ra một “đại dương xanh” mới cho nền kinh tế thể thao. Đây cũng đã trở thành một xu hướng mới để DongGuan tham gia các sự kiện thể thao quốc tế trong những năm gần đây.

Trong thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, mũ bảo hiểm dành cho xe trượt tuyết được cá nhân hóa do Viện Công nghệ DongGuan phát triển đã đạt chứng nhận ECE của Liên đoàn tuyết Quốc tế và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các vận động viên Olympic Trung Quốc. Mũ bảo hiểm xe trượt băng được cá nhân hóa bằng cách thu thập dữ liệu của từng vận động viên và tích hợp công nghệ quét 3D, thiết kế và in 3D.

Từ sản xuất phụ tùng và gia công OEM, đến các sản phẩm công nghệ cao với công nghệ nghiên cứu và phát triển độc lập xuất hiện trong các cuộc thi quốc tế, vai trò của DongGuan trong chuỗi ngành thể thao toàn cầu đã liên tục được nâng cấp và lặp đi lặp lại, và đổi mới từ “DongGuan trí tạo” thành “DongGuan kiến tạo”. Từ việc tiếp thị IP World Cup, sản xuất và vận hành các sản phẩm cho IP sự kiện này, đến việc trở thành nhà tài trợ cho sự kiện, xây dựng sức mạnh văn hóa IP của các doanh nghiệp DongGuan để xuất khẩu ra thế giới bên ngoài.

Lấy “người bạn cũ” vivo làm ví dụ về World Cup. Đối với World Cup này, vivo sẽ tiếp tục là nhà tài trợ chính thức toàn cầu và sẽ cung cấp các sản phẩm chủ lực cho Ban tổ chức FIFA, Ban tổ chức World Cup Qatar, nhóm truyền thông chính thức của FIFA, tình nguyện viên của giải đấu FIFA và đội ngũ nhiếp ảnh chính thức của FIFA cung cấp các sản phẩm hàng đầu để hỗ trợ đắc lực cho việc chuẩn bị và tổ chức sự kiện.

Với việc đẩy mạnh xây dựng cường quốc thể thao, ngành thể thao đang dần trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế mới của nước ta. Đến năm 2025, tổng quy mô của ngành thể thao nước ta sẽ đạt 5 nghìn tỷ nhân dân tệ. DongGuan cũng đề xuất vào năm 2017 rằng đến năm 2025, DongGuan sẽ cơ bản thiết lập một hệ thống công nghiệp thể thao và tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng của ngành thể thao sẽ cao hơn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân.

DongGuan-Là một nền kinh tế định hướng xuất khẩu, làm thế nào có thể sử dụng World Cup và các sự kiện quốc tế khác để cạnh tranh cho nền kinh tế thể thao nghìn tỷ đô la? Lin Jiang tin rằng nền kinh tế thể thao là một lĩnh vực lớn với nhiều cơ hội kinh doanh. Trong số đó, việc sản xuất các sản phẩm phụ xung quanh World Cup không phải là mục tiêu chính của DongGuan trong tương lai. DongGuan nên tập trung nhiều hơn vào sáng tạo và tiếp thị, đồng thời đẩy mạnh hình ảnh thành phố và sức mạnh nền văn hóa đô thị của DongGuan.

“DongGuan nên phát huy hết lợi thế của mình với tư cách là một trung tâm sản xuất quốc tế và mức độ khai phá cao. Hãy để DongGuan hình thành mối tương tác chặt chẽ với World Cup và thực sự kích hoạt các tế bào văn hóa và thể thao của thành phố. Chỉ bằng cách cải thiện hình ảnh của thành phố, chúng ta mới có thể nắm bắt tốt hơn những cơ hội mới trong nền kinh tế thể thao toàn cầu. ” Lin Jiang nói.

Tác giả: Zheng Kangxi- Truyền thông bản tin Kinh tế và Tài chính Phương Nam, Biên tập chỉnh sửa: Yu Zhuanghuan)